Năm 2024 được đánh giá là năm sẽ có nhiều chuyển biến và hiệu quả trong công tác chuyển đổi số và cải cách hành chính của Công an tỉnh Đắk Nông, trong đó có lĩnh vực quan lý xuất nhập cảnh. Ngay từ đầu năm 2024, Công an tỉnh đã triển khai nhiều chương trình, kế hoạch, đợt thi đua, phát động, nhằm mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác cải cách hành chính. Trong số đó phải kể đến những sáng kiến hay, những cách làm sáng tại của Công an các đơn vị, địa phương.
Được đánh giá là một trong những đơn vị có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong công tác chuyên môn, nhiều năm liền được xếp loại xuất sắc trong công tác cải cách hành chính, Phòng quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Đắk Nông đã triển khai, áp dụng nhiều sáng kiến trong công tác nhằm phục vụ có hiệu quả nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp. Từ ngày 01/02/2024, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện thí điểm sáng kiến cải cách hành chính “Ứng dụng mã QR Code trong hướng dẫn, giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh”. Sau 03 tháng triển khai thí điểm, ghi nhận, phát huy những kết quả đạt được và khắc phục, sửa chữa những tồn tại trong quá trình áp dụng sáng kiến. Từ ngày 15/4/2024 đến nay, đơn vị đã triển khai chính thức, niêm yết công khai 19 mã QR Code tương ứng với 19 thủ tục hành chính lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh và 05 mã QR Code hướng dẫn tra cứu, đang nhập trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an để người dân, doanh nghiệp được tiếp cận dễ dàng.
Ảnh: Cán bộ phòng Quản lý xuất nhập cảnh hướng dẫn công dân quét mã QR Code nộp hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu trên Cổng dichn vụ Công Bộ Công an
Theo ghi nhận: 100% công dân, doanh nghiệp liên hệ giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh và Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính Công an tỉnh, được cán bộ hướng dẫn sử dụng mã QR Code để thực hiện các thủ tục hành chính. Từ khi triển khai sáng kiến đến nay, đơn vị đã hướng dẫn công dân, doanh nghiệp quét QR Code để thực hiện các thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia như: khai báo tạm trú cho người nước ngoài: 1.055 lượt, cấp hộ chiếu phổ thông ở trong nước: 2.544 lượt, trình báo mất hộ chiếu phổ thông: 276 lượt, Trình báo mất giấy thông hành 01 lượt, tra cứu hồ sơ phục vụ thanh toán lệ phí 2.384 lượt, đăng ký tài khoản điện tử 278 lượt; tra cứu các thủ tục hành chính lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh 398 lượt; hướng dẫn đăng nhập Cổng dịch vụ công Bộ Công an 456 lượt; Tra cứu hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an 322 lượt. Ngoài ra, hỗ trợ công dân, doanh nghiệp tham khảo quy trình và hồ sơ cần chuẩn bị 80 lượt bao gồm các thủ tục: Đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2 đối với người nước ngoài; Cấp giấy chứng nhận về nước cho nạn nhân là công dân Việt Nam bị mua bán ra nước ngoài; Cấp giấy thông hành biên giới cho cán bộ, công chức, viên chức, công nhân sang Campuchia tại Công an cấp tỉnh biên giới tiếp giáp với Campuchia; Cấp thẻ tạm trú cho người nước ngoài tại Việt Nam tại Công an cấp tỉnh; Cấp thị thực cho người nước ngoài tại Việt Nam; Gia hạn tạm trú cho người nước ngoài tại Việt Nam; Khai báo tạm trú cho người nước ngoài ở Việt Nam qua trang thông tin điện tử; Cấp thẻ thường trú cho người nước ngoài tại Việt Nam; Cấp đổi thẻ thường trú cho người nước ngoài tại Việt Nam; Cấp lại thẻ thường trú cho người nước ngoài tại Việt Nam; Cấp giấy phép vào khu vực cấm, khu vực biên giới cho người nước ngoài; Cấp giấy phép xuất nhập cảnh cho người không quốc tịch cư trú tại Việt Nam; Khôi phục giá trị sử dụng hộ chiếu phố thông; Gia hạn tạm trú cho người đã được cấp giấy miễn thị thực; Cấp lại giấy phép xuất nhập cảnh cho người không quốc tịch cư trú tại Việt Nam; Trình báo mất thẻ ABTC.
Thông qua sử dụng mã QR Code công dân, doanh nghiệp rút ngắn được rất nhiều thời gian trong thực hiện các thủ tục hành chính; thay vì tìm, lựa chọn trang chủ chính thức của Cổng dịch vụ công quốc gia, sau đó tìm các thủ tục theo yêu cầu thì công dân quét mã QR Code để tiến hành thực hiện thủ tục hành chính ngay từ khâu đăng nhập tài khoản.
Ảnh: Công dân tự thao tác nộp hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu bằng cách quét mã QR Code
Đa số công dân, doanh nghiệp khi được hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính qua mã QR Code đều có sự đánh giá và hài lòng cao đối với sáng kiến: dễ thao tác, rút ngắn thời gian thực hiện, không mất công sức tìm và truy cập trang chủ chính thức của Cổng dịch vụ công quốc gia. Việc áp dụng mã QR Code có thể thực hiện ở bất kỳ đâu, thời gian nào. Sự đánh giá mức độ hài lòng của công dân được đơn vị, Công an tỉnh tham khảo trực tiếp sau khi hướng dẫn công dân thao tác và qua sáng kiến cải cách hành chính của Công an tỉnh “Ghi nhận ý kiến của tổ chức, cá nhân đối với lực lượng Quản lý xuất nhập cảnh trong giải quyết thủ tục hành chính bằng hình thức trực tuyến”.
Quá trình triển khai thực hiện, nhiều công dân, doanh nghiệp sau khi được hướng dẫn đã lưu lại các mã QR Code để sử dụng cho các lần tiếp theo hoặc hướng dẫn lại cho người khác nếu cần, không cần liên hệ qua số điện thoại để được hướng dẫn hoặc lên trực tiếp nhờ cán bộ hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính. Thuận tiện khi sử dụng mã QR Code là chỉ cần điện thoại thông minh có kết nối Internet, do vậy sáng kiến nêu trên có triển vọng được áp dụng rộng rãi và thường xuyên thời gian tới. Cần thiết lan toả và tuyên truyền để người dân và doanh nghiệp tiếp cận, thực hiện.
Đồng chí Thượng tá Trương Hoài Châu – Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh cho biết: Ngay từ đầu năm đơn vị đã triển khai thực hiện chuyên đề năm 2024 "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hộ đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XII". Xuất phát từ việc nắm bắt tâm lý và nhu cầu của công dân khi đến thực hiện thủ tục hành chính tại các cơ quan hành chính Nhà nước là mong muốn được thực hiện thủ tục nhanh, gọn, ngại tình trạng phải chờ đợi. Đa số công dân đã có thiết bị điện thoại di động thông minh và tham gia mạng xã hội. Sáng kiến của đơn vị đã giải quyết được tâm lý và nhu cầu trên của công dân, đồng thời giải quyết tình trạng quá tải, áp lực do số lượng hồ sơ nhiều, công dân chờ đông, nhất là thời điểm sau lễ, Tết, dịp hè đối với cán bộ chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân. Mặt khác, hiện nay trên mạng xã hội xuất hiện rất nhiều các trang mạo danh các trang chính thống của Đảng, Nhà nước để lừa người dân tiếp cận và thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, do đó, việc sử dụng mã QR Code với đường dẫn là Trang chính thống Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an, người dân hoàn toàn yên tâm khi thao tác và thanh toán phí, lệ phí trên môi trường điện tử.
Ảnh: Chỉ cần thiết bị điện thoại di động thông minh, công dân dễ dàng thao tác nộp hồ sơ các thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia thông qua mã QR Code
Bà N.T.T.H, công dân xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong đến làm hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu cho biết: bản thân rất hài lòng với cách hướng dẫn thực hiện thủ tục tại đơn vị. Với cách làm này, bản thân tôi tự thao tác hồ sơ cho bản thân, được cán bộ tiếp dân hướng dẫn, xử lý khi có vướng mắc, mà không phải chờ đợi đến lượt khai tờ khai như trước kia. Nhất là được trải nghiệm những lợi ích mà dịch vụ công mang lại như: có thể tự tra cứu quy trình xử lý hồ sơ tại nhà, tự kiểm tra được kết quả giải quyết thủ tục hành chính, được thông báo khi hồ sơ có những vướng mắc, thiếu sót cần bổ sung mà không cần gọi điện hoặc lên trực tiếp để trao đổi. Sau khi thao tác xong hồ sơ của mình, bản thân tôi có thể về và thao tác hồ sơ cho người thân và không chỉ hồ sơ lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh mà nhiều lĩnh vực khác được cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Xác định năm 2024 là năm chuyển biến trong công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số, phòng Quản lý xuất nhập cảnh cũng đã xây dựng và triển khai có hiệu quả các sáng kiến cải cách hành chính của Công an tỉnh như: “Ghi nhận ý kiến của tổ chức, cá nhân đối với lực lượng Công an tỉnh trong giải quyết thủ tục hành chính bằng hình thức trực tuyến”, “Tăng cường hỗ trợ tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến”, “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn”; mô hình, phần việc thanh niên “Ngày thứ bảy tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính cho công dân”…. Với mục tiêu công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, đột phá, thường xuyên trong công tác Công an, đồng thời cũng là giải pháp hiệu quả để xây dựng lực lượng quản lý xuất nhập cảnh thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Thời gian tới, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh tiếp tục ứng dụng hiệu quả thành tựu khoa học công nghệ; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; xây dựng chương trình làm việc công khai, minh bạch; nêu cao tinh thần tự giác, trách nhiệm, nỗ lực, khát vọng cống hiến, hết lòng vì Nhân dân phục vụ của cán bộ, chiến sỹ; tích cực đề xuất các giải pháp, sáng kiến thiết thực, hiệu quả trong công tác cải cách hành chính, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số./.