Với mục tiêu “lấy sự hài lòng của nhân dân làm thước đo chất lượng cải cách hành chính”, thời gian qua, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) và Công an các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp nhằm hiện thực hóa các mục tiêu về cải cách hành chính trong lĩnh vực này. Trong đó, đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin, tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an; tăng cường đối thoại với công dân, doanh nghiệp về công tác PCCC… được coi là những giải pháp trọng tâm nhằm góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và đại diện doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính.
Xác định công tác cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Đắk Nông đã không ngừng đổi mới phương pháp làm việc, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, hướng đến sự hài lòng của người dân trong thực hiện các thủ tục hành chính về PCCC. Đồng thời tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh quyết định phân cấp quan lý cho Công an cơ sở theo Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy; Nghị định số 50/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 136/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy và Nghị định số 83/2017/NĐ-CP quy định về công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng phòng cháy và chữa cháy.
CBCS Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Công an tỉnh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm phục vụ Nhân dân
Thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” , Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH và Công an các huyện, thành phố đã nhanh chóng tiến hành đồng bộ việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình và dịch vụ công trực tuyến một phần đối với các thủ tục hành chính trong lĩnh vực PCCC trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an.
Nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất phục vụ Nhân dân trong giai đoạn chuyển đổi số (cụ thể là hướng dẫn Nhân dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết thủ tục hành chính), cán bộ, chiến sĩ đã chủ động phân luồng tiếp nhận hồ sơ dịch vụ công ngay từ những ngày đầu triển khai kế hoạch. Theo đó, với những công dân có đủ điều kiện đều được hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện nộp hồ sơ trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an ngay tại địa điểm tiếp dân. Đồng thời hướng dẫn, hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến 24/7 qua số điện thoại đường dây nóng và số điện thoại Zalo cá nhân của cán bộ, chiến sĩ. Thông tin và quy trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến được công bố rộng rãi trên trang thông tin điện tử Công an tỉnh và một số nền tảng mạng xã hội phổ biến như Facebook, Zalo... Nhờ chủ động, tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp nên 100% thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp trong lĩnh vực PCCC đều được thực hiện trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an.
Với tinh thần quyết tâm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về tác phong công tác theo hướng chuyên nghiệp và phục vụ, tập thể cán bộ, chiến sĩ lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an toàn tỉnh luôn nêu cao trách nhiệm, nắm chắc quy trình giải quyết thủ tục hành chính, không ngừng cập nhật kiến thức, trau dồi trình độ, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ. Nhờ đó, việc giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an của Công an Đắk Nông luôn đạt kết quả cao.
Trong 06 tháng đầu năm 2024, lực lượng Công an trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận 151 hồ sơ trong lĩnh vực PCCC, đang giải quyết 6 hồ sơ và trả kết quả 146 hồ sơ trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an (100% hồ sơ đều được trả trước hạn), trong đó, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH tiếp nhận 110 hồ sơ, đang giải quyết 06 hồ sơ và trả kết quả 105 hồ sơ.
Lực lượng Công an cơ sở luôn tận tình tiếp nhận, hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực PCCC
Đa số người dân khi đến thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến công tác PCCC trên địa bàn tỉnh đều nhận xét ngoài việc các thủ tục được niêm yết công khai, minh bạch, hệ thống trang tiết bị máy móc, cơ sở vật chất hiện đại, thoáng mát, chị còn rất hài lòng với sự hướng dẫn, hỗ trợ nhiệt tình, niềm nở của cán bộ, chiến sĩ tiếp dân nơi đây.
Bằng quyết tâm cao, nỗ lực lớn, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số, nâng cao chất lượng cải cách hành chính, dịch vụ công trực tuyến và hiệu quả phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp, thời gian tới lực lượng Cảnh sát PCCC trên địa bàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính góp phần hoàn thành mục tiêu Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 trong Công an nhân dân, phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC Công an Đắk Nông thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.