Nhằm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, goap phầnxây dựng chính quyền số và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), Công an thành phố Gia Nghĩa triển khai mô hình niêm yết công khai thủ tục hành chính TTHC bằng mã QR để hỗ trợ cho cá nhân, tổ chức tra cứu thông tin tại Bộ phận một cửa Công an thành phố và trụ sở Công an các xã, phường.
Theo đó, đơn vị đã xây dựng 02 bộ mã QR tương ứng với 08 lĩnh vực giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Công an thành phố và kèm theo mã QR về Phiếu khảo sát sự hài lòng của tổ chức, cá nhân về chất lượng giải quyết TTHC được niêm yết công khai tại Bộ phận một cửa Công an thành phố và tại trụ sở Công an các xã, phường.
(Bảng niêm yết thủ tục hành chính theo thẩm quyền bằng mã QR)
Trong mỗi mã QR có chứa đầy đủ nội dung TTHC, gồm: Thông tin chung về TTHC ở từng lĩnh vực cá nhân, tổ chức cần giải quyết; quy trình các bước thực hiện; thành phần hồ sơ; thời gian giải quyết hồ sơ; yêu cầu của TTHC, căn cứ pháp lý; biểu mẫu; mức phí hoặc lễ phí (nếu có). Người dân chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh sử dụng camera trên điện thoại, ứng dụng zalo hoặc ứng dụng quét mã QR bất kỳ để quét mã QR sau đó ấn link truy cập thông tin TTHC để tìm hiểu và nộp hồ sơ trực tuyến, tiện lợi hơn nhiều so với phương thức tra cứu thông tin trên bảng giấy truyền thống. Ngoài ra, mỗi thủ tục hành chính cũng được niêm yết bằng bản giấy phục vụ việc tra cứu đối với người dân không sử dụng điện thoại thông minh.
(Bản niêm yết giấy phục vụ người dân không sử dụng điện thoại thông minh)
Để triển khai hiệu quả việc niêm yết thủ tục hành chính và đo lượng sự hài lòng của cá nhân, tổ chức bằng mã QR, cán bộ, chiến sĩ tiếp công dân sẽ tuyên truyền, hướng dẫn tổ chức, cá nhân cách thức tra cứu TTHC và cho ý kiến khách quan về đo lường sự hài lòng của cá nhân, tổ chức sau khi nhận kết quả TTHC qua Phiếu khảo sát sự hài lòng online bằng mã QR.
(Cán bộ Công an phường hướng dẫn người dân tra cứu thủ tục hành chính và đo lường sự hài lòng khi giải quyết thủ tục hành chính tại đơn vị)
Sau 01 tháng đưa vào triển khai thực hiện, các cá nhân, tổ chức rất hào hứng, chủ động truy cập tra cứu với mã QR. Số người dân quan tâm, truy cập mã QR ngày một tăng, với đầy đủ lứa tuổi và đã nhận được sự phản hồi tích cực từ cá nhân, tổ chức đến liên hệ công tác tại Bộ phận một cửa Công an thành phố Gia Nghĩa, đơn vị Công an xã, phường./.