Cảnh giác với Thủ đoạn giả mạo tin nhắn của Bộ Giao thông Vận tải để lừa đảo

03/10/2022, 22:17:02
In trang

Mới đây, nhiều người dùng thuê bao di động đã nhận được tin nhắn hiện thị tên "Bo GTVT" ở mục người gửi, với nội dung như: “Tài khoản của bạn đã mở dịch vụ tài chính toàn cầu, phí dịch vụ hàng tháng là 2 triệu đồng. Nếu không phải bạn mở dịch vụ, vui lòng nhấn vào để hủy” hoặc gần đây nhất là “Bộ giao thông vận tải xin thông báo ông/bà có biên lai chưa nộp phạt. Hôm nay là thông báo cuối cùng, yêu cầu nhanh chóng giải quyết. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ: xxxxxx”.

Đây cơ bản là một hình thức lừa đảo dựa trên thủ đoạn giả mạo tin nhắn “Bộ Giao thông Vận tải”, kẻ gian sử dụng nhiều chiêu trò lắp đặt trạm BTS giả để giả mạo tin nhắn từ Bộ GTVT. 

Khi gọi lại số điện thoại trong tin nhắn, đối tượng sẽ yêu cầu người dân cung cấp thông tin hoặc chuyển tiền vào tài khoản của đối tượng lừa đảo để chấp hành quyết định nộp phạt hoặc phục vụ công tác xác minh, điều tra, xử lý “phạt nguội”. Trường hợp người dân cung cấp tài khoản ngân hàng, mật khẩu, mã xác thực giao dịch OTP, địa chỉ email… cho các đối tượng, tiền trong tài khoản ngân hàng sẽ “không cánh mà bay”.

Để tránh bị lừa đảo, Công an tỉnh khuyến cáo người dân không làm theo hướng dẫn để đóng phạt nguội, không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng… dưới bất kì hình thức nào. Trong trường hợp bị gọi điện đe dọa, thì liên hệ với cơ quan công an gần nhất để được hướng dẫn xử lý.

Trước đây, thủ đoạn lừa đảo này hầu hết là giả mạo tin nhắn các ngân hàng, thông báo người dùng có giao dịch bất thường, yêu cầu xác minh tài khoản, sau đó dẫn dụ người dùng truy cập vào một trang web được thiết kế giao diện giả mạo trang web của ngân hàng để chiếm đoạt thông tin, chiếm đoạt tài khoản ngân hàng.

6 cách để phòng ngừa với loại tội phạm lừa đảo này:

Tuyệt đối không nhấp vào liên kết được gửi kèm trong tin nhắn, email… thậm chí kể cả khi chúng được gửi từ bạn bè hoặc ngân hàng (không loại trừ trường hợp tài khoản của bạn bè đã bị xâm nhập).

Tuyệt đối không cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu ngân hàng, mã OTP (mật khẩu một lần), số thẻ ngân hàng… thông qua tin nhắn, email, mạng xã hội hoặc điện thoại cho bất kỳ ai, kể cả khi người đó tự xưng là công an, nhân viên ngân hàng.

Đặt mật khẩu khó đoán và có tối thiểu 8 ký tự, bao gồm chữ hoa, chữ thường, số và các ký tự đặc biệt.

Sử dụng phương thức xác thực Smart OTP, Soft OTP… khi giao dịch trực tuyến, thay vì SMS OTP như hiện nay.

Khi thực hiện việc chuyển khoản, người dùng cần phải chú ý lại địa chỉ trang web, xem có đúng là trang web của ngân hàng hay không.

Thường xuyên cập nhật thông tin về các chiêu trò lừa đảo trên những phương tiện thông tin đại chúng và tại Trang thông tin: https://congan.daknong.gov.vn/

ANM